วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2563

จากเกียร์กระปุกมาเกียร์อัตโนมัติ

เนื่องจากมีเหตุให้ต้องเปลี่ยนรถที่ขับจากเกียร์ธรรมดาหรือเกียร์กระปุกมาเป็นเกียร์อัตโนมัติ เลยต้องหัดขับเกียร์อัตโนมัติ จนตอนนี้คุ้นชินเรียบร้อยแล้ว แต่ในระยะแรกนั้นพบว่ามีความเคยชินเก่าจากเกียร์กระปุกที่ทำให้ต้องใช้สติอย่างสูงในการขับ พอจะสรุปได้ 3 เรื่องหลักคือ:

  1. ออกรถด้วยเกียร์ถอยหลัง

    ตอนที่ขับเกียร์กระปุกนั้น เวลาออกตัวจะเหยียบคลัตช์แล้วผลักคันเกียร์มาทางซ้ายแล้วหักขึ้นเป็นเกียร์ 1 แต่กับเกียร์อัตโนมัตินั้น เวลาจอดติดไฟแดงจะใช้เกียร์ N พอจะออกตัวไฟเขียว หากใช้ความเคยชินของเกียร์กระปุกผลักเกียร์ จะได้เกียร์ R ซึ่งเป็นเกียร์ถอยหลัง

    การออกตัวด้วยเกียร์ R นี้ยังไม่เคยเกิดขึ้นจริง แต่ก็ทำให้เกิดการชะงักเพื่อปรับความคิด จนบางทีถูกรถคันหลังบีบแตรไล่ได้ และมีครั้งหนึ่งที่เข้าเกียร์ R ไปแล้วนึกได้ จึงเปลี่ยนเกียร์กลับมา D ได้ทันก่อนออกตัว

    หลายครั้งก็เกิดคำถามในใจ ว่าทำไมจะถอยหลังถึงต้องผลักเกียร์ไปข้างหน้า ในขณะที่เวลาจะไปข้างหน้ากลับต้องดึงเกียร์มาข้างหลัง? ทำไมไม่ตรงไปตรงมาเหมือนเกียร์กระปุก?

  2. มีปัญหาในการหยุดรถ

    ในการขับเกียร์กระปุก เราจะไม่เหยียบแป้นเบรกจนสุดโดยไม่เหยียบคลัตช์ เพราะนั่นจะทำให้เครื่องดับ อย่างมากก็แตะเบรกเพื่อชะลอเท่านั้น จนเมื่อรถจะหยุดเราจะใช้เท้าซ้ายเหยียบคลัตช์ร่วมด้วย ซึ่งพอมาขับเท้าเดียวกับเกียร์อัตโนมัติ การแตะเบรกเพื่อชะลอยังถือว่าปกติอยู่ แต่พอจะหยุดจะไม่กล้ากดแป้นเบรกเพิ่ม เพราะสัญชาตญาณจะบอกว่านั่นจะทำให้เครื่องดับ

    ปัญหานี้ก็ทำให้ใช้เวลาหยุดรถนานขึ้น ต้องใช้สติสั่งสมองว่ากดลงไปเลย ไม่ต้องรอเหยียบคลัตช์ โชคดีที่ผ่านหลายสถานการณ์มาได้โดยรถไม่ชนคันหน้า!

  3. จอดรถเกียร์ N

    เรื่องนี้เกิดไม่บ่อย แต่ก็มีหลายครั้งที่เผลอ เพราะรถเกียร์กระปุกที่ปลดเกียร์ว่างแล้วสามารถดับเครื่องได้ทันที แต่กับรถเกียร์อัตโนมัติ บางสถานการณ์เรายังไม่มีความชัดเจนว่าจะหยุดหรือจะจอด (เช่น ตอนส่งคนลงรถ เราจะตามเข้าบ้านไปด้วยหรือไม่) ก็จะเปลี่ยนมาที่เกียร์ N ไว้ พอตัดสินใจได้ว่าจะลงรถ ความเคยชินจะบอกให้เรากดปุ่มดับเครื่องไปเลยโดยไม่ได้เปลี่ยนไปที่เกียร์ P ซึ่งเครื่องยนต์ก็ดับ เราก็ลงรถ แต่ปัญหาคือระบบไฟฟ้าของรถยังไม่ดับ ใครเข้ารถได้ก็สามารถขับออกไปได้เลยโดยไม่ต้องใช้กุญแจ!

เหล่านี้คงเป็นปัญหาในระยะเปลี่ยนผ่านของคนที่เคยขับแต่เกียร์กระปุกแล้วเปลี่ยนมาขับเกียร์อัตโนมัติ ผมใช้เวลาอยู่พอสมควรเลยแหละ กว่าทุกอย่างจะเข้าที่

ป้ายกำกับ:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก